Thứ Sáu, ngày 23 tháng 9 năm 2016

Chiêu hay sống vui vẻ khỏe mạnh cho người cao tuổi

Ông bà ta có câu "trẻ nuôi con, già chơi với cháu". Về hưu, được sống với con cháu là một niềm hạnh phúc. Tuy nhiên, sức khỏe giai đoạn này giảm sút rõ rệt mà đôi khi muốn cải thiện cũng "lực bất tòng tâm". Các vấn đề tim mạch, huyết áp, mỡ máu, xương khớp, trí nhớ... bủa vây khắp phía, trở thành bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi.

Người cao tuổi cần nhất một menu ăn phù hợp với sức khỏe và sự quan tâm của con cái. Ảnh: Bayshore.

Bản thân người già phải nâng niu sức khỏe của chính mình. Con cái cũng nên tìm hiểu các vấn đề tâm lý, thể chất của cha mẹ để lắng nghe và quan tâm đúng mức. Người xưa cũng nói: "Già bát canh, trẻ manh áo mới", ý chỉ cha mẹ về già chẳng tham vọng điều gì lớn lao, chỉ mong bát canh ngon dễ nuốt do con cháu tận tay đun nấu. Người cao tuổi cần nhất một chế độ ăn phù hợp với sức khỏe và sự quan tâm của con cái.

Đọc thêm: viên uống bổ sung canxi cho bà bầu

Tiến sĩ, bác sĩ Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy khuyên, người cao tuổi vẫn cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các nhóm món ăn. Nhu cầu năng lượng của body ít đi, thì khẩu phần ăn sẽ giảm về lượng chứ không biến đổi về chất. Cách chế biến cần tinh tế hơn, hợp khẩu vị và sở thích, tránh kiêng khem quá mức. Người cao tuổi vẫn có thể ăn thịt bò đều đặn, nếu không bị rối loạn chuyển hóa acid uric, suy thận hay rối loạn chuyển hóa mỡ.

Tag: thuoc giam can nhanh nhat

Tùy thể trạng và nguy cơ bệnh lý mà người già cần chế độ dinh dưỡng và tập luyện khác nhau. Nếu mắc bệnh lý tim mạch, cần ăn nhạt, tránh ăn quá no, tránh thừa cân béo phì. Hạn chế ăn những món ăn chứa nhiều cholesterol, chất béo bão hòa (mỡ, magarine, mayonase hay thức ăn chế biến sẵn chứa nhiều chất béo chuyển đổi); tăng cường rau củ quả tươi. Trong khi đó, người tiểu đường lại cần giảm tinh bột mỗi bữa ăn, khoảng 80-100g bánh phở bữa sáng và một bát lưng cơm cho bữa trưa hoặc chiều, ưu tiên gạo lứt; nên ăn thịt nạc, cá, trái cây ít ngọt và nhiều chất xơ...

Tag: glucosamine 1500 mg 375 viên

Từ ngày 19/9 đến 31/10, Tiến sĩ, bác sĩ Lưu Ngân Tâm - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Lâm sàng TP HCM và Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Toán - Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk sẽ đưa ra những lời khuyên bổ ích, đồng thời giải đáp thắc mắc về vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe cho người già trên chuyên trang "Biện pháp sống vui, sống khỏe" của VnExpress. Đây cũng là nơi bồi bổ kiến thức dinh dưỡng, truyền cảm hứng sống tích cực và lành mạnh cho cộng đồng người cao tuổi.

Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Toán.

Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Toán hiện làm việc tại Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk.

Tiến sĩ, bác sĩ Lưu Ngân Tâm.

Tiếnsĩ, bác sĩ Lưu Ngân Tâm đang giữ chức Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Lâm sàng TP HCM.

An San

Tham khảo thêm tại: kem chong nang transino

Kinh nghiệm giảm trọng lượng sau sinh kết quả cao

Ảnh minh họa: Marrybaby.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Minh Nguyệt, giảm cân sau sinh là vấn đề được rất nhiều phụ nữ quan tâm. Hầu hết các bà mẹ đều cảm thấy chán nản với những kế hoạch giảm trọng lượng sau khi sinh con bởi việc này hề không dễ dàng. Tuy nhiên khó không có nghĩa là không làm được, trên thực tế có người đã giảm trọng lượng thành công. Bác sĩ Nguyệt cho rằng chỉ cần áp dụng đúng cách, các bà mẹ có thể đơn giản lấy lại hình dáng và cân nặng như trước khi mang thai mà không lo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con hoặc chính mình.

Tham khảo thêm: tri ran da sau sinh

Phương pháp giảm trọng lượng hiệu quả nhất vẫn là chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý nhằm tăng cường sức khỏe cũng như duy trì lượng sữa mẹ cho con bú. Cụ thể, bác sĩ Nguyệt khuyên nên:

Áp dụng thực đơn ăn uống khoa học

Để giảm mỡ kết quả tốt, mẹ nên cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và trái cây. Chế độ ăn uống khoa học giúp cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Nên hạn chế các loại thực phẩm có nhiều chất béo, tinh bột và đồ ngọt.

Tham khảo: collagen viên uống của nhật

Cá hồi, cá mòi, cá ngừ chứa omega-3 tốt cho cả mẹ và bé. Cá ít béo nên các mẹ có thể bổ sung trong thực đơn giảm cân.

Sữa giàu đạm là loại thực phẩm được khuyến khích trong chế độ giảm cân. Bạn nên chọn các loại sữa không đường. Uống sữa còn giúp da dẻ hồng hào, hạn chế các cơn thèm ăn khác.

Thận trọng: Cần uống đủ nước nhằm thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố và chất béo dư thừa ra ngoài. Mỗi ngày nên uống khoảng 2 lít, trong đó có nước lọc, nước trái cây hoặc canh trong bữa ăn...

Tham khảo: gia cua vien nhau thai cuu

Vận động hợp lý

Một trong những trở ngại lớn nhất trong hành trình giảm mỡ sau sinh là sản phụ luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải với mọi việc xung quanh. Khi đó, cơ thể có cảm giác thèm đồ ngọt và tinh bột cần cung cấp năng lượng song càng làm tăng cân thêm. Bác sĩ Nguyệt khuyên các mẹ nên tranh thủ ngủ trưa hoặc khi con ngủ mẹ cũng nên ngủ cùng. Giấc ngủ trưa sẽ giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, tăng năng lượng cho body, lấy lại sức lực cho cơ bắp.

Yoga là một trong những phương pháp giúp giảm béo sau sinh an toàn với những động tác nhẹ nhàng, mang đến cảm giác thư thái. Tập yoga với những thao tác phù hợp với bà mẹ sau sinh không chỉ giúp giảm mỡ mà còn ngăn ngừa stress, chứng hay quên mà rất nhiều bạn gái mắc phải. Bạn có thể tập những thao tác yoga tại nhà mà không cần đến phòng gym. Có thể bắt đầu tập từ khoảng 6 tháng sau sinh, thực hiện từ những bài tập nhẹ nhàng đến nâng cao.

Thi Trân

Theo: thuoc vitamin e softgels 400 i.u